CTY TNHH SX TM DÂY KÉO DƯƠNG LONG

0906 459 300 - 0908 734 986 - 0906 459 300

Tin Tức & sự kiện

Xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang Nga: cơ hội và thách thức

Mới đây, Tập đoàn dệt may Quốc gia Việt Nam (Vinatex) cho rằng có tiềm năng lớn trong việc tăng cường xuất khẩu quần áo Việt Nam sang Nga. Thực vậy, xuất khẩu sang thị trường Nga nói chung và xuất khẩu hàng dệt may .....

Xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang Nga: cơ hội và thách thức

 

Mới đây, Tập đoàn dệt may Quốc gia Việt Nam (Vinatex) cho rằng có tiềm năng lớn trong việc tăng cường xuất khẩu quần áo Việt Nam sang Nga. Thực vậy, xuất khẩu sang thị trường Nga nói chung và xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường này nói riêng đang có rất nhiều cơ hội để xuất khẩu và lợi nhuận cũng như sự ổn định trong nhu cầu thị trường là những phần thưởng xứng đáng cho doanh nghiệp mong muốn và biết cách vượt qua khó khăn khi xuất khẩu sang Nga.

Cơ hội

Thị trường Nga là thị trường rộng lớn và tạo nhiều cơ hội cho các nền kinh tế mới nổi. Năm 2012, Nga là nền kinh tế lớn thứ 7 thế giới, với dân số gần 143 triệu người, tạo nhiều cơ hội cho các loại hàng xuất khẩu Việt Nam, trong đó có hàng dệt may. GDP của Nga năm 2012 cũng đã đạt 2.022 tỉ USD, với thu nhập bình quân đầu người đạt 18.000 USD/năm.

Bên cạnh đó, xét về quan hệ chính trị - kinh tế, Việt Nam và Nga có bề dày lịch sử hợp tác lâu dài, không chỉ trong thời gian trước đây, mà hiện tại Nga và Việt Nam vẫn ủng hộ lẫn nhau trong từng bước đường hội nhập.

Từ năm 2012, Nga là thành viên thứ 156 của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), theo đó, một số mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Nga theo lộ trình cam kết của Nga sẽ chịu mức thuế thấp hơn từ 30-50%. Theo lộ trình thuế nhập khẩu của Nga, thuế nhập khẩu đối với nhiều mặt hàng của Việt Nam cũng sẽ được giảm ngay như hàng điện máy và thiết bị (giảm 7 lần so với thuế suất hiện tại), dệt may (2 lần), trà (2 lần), thủy hải sản (4,8 lần)…Hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Nga được giảm thêm 25% thuế quan so với mức thuế Nga cam kết vì Việt Nam nằm trong nhóm các nước hưởng ưu đãi thuế quan của Liên minh Hải quan. Điều này không chỉ là cánh cửa cơ hội cho Việt Nam, mà còn là cánh cửa dẫn đến một cơ hội lớn – một thị trường lớn với khoảng cách địa lí không quá xa xôi như Bắc Mỹ hay châu Âu.

Bên cạnh đó, tiến trình đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam và Liên minh hải quan Nga, Belarus, Kazakhstan đang được Chính phủ hai bên thúc đẩy, nếu sớm được ký kết, hàng hóa Việt Nam vào Nga sẽ được miễn thuế hoàn toàn hoặc hạ xuống mức tối thiểu. Có thể thấy, chưa có lúc nào thích hợp hơn để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang Nga như lúc này.

Theo báo cáo của Tập đoàn dệt may Quốc gia Việt Nam, từ tháng Giêng đến tháng Tám 2013, hàng dệt may xuất khẩu Việt Nam sang Nga tăng 5,48% mỗi năm. Xuất khẩu chủ yếu bao gồm áo khoác ngoài (jackets), quần áo trẻ em, áo sơ mi, áo thun, quần tây, quần ngắn, váy… Trong đó, xuất khẩu hàng trẻ em từ Việt Nam đến Nga đã tăng với tốc độ nhanh chóng và chiếm 11,8% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Nga trong 8 tháng.

Thách thức

Các doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia thị trường Nga cũng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt trong cạnh tranh về chất lượng và giá. Người tiêu dùng trẻ tại Nga vài năm gần đây có thói quen chi tiêu nhiều hơn cho mua sắm. Hàng chất lượng cao với kiểu dáng đẹp thường được ưa chuộng hơn và tiêu thụ nhanh hơn, và hàng với chất lượng thấp dù giá thấp sẽ ngày càng khó thu hút sự quan tâm trên thị trường. Doanh nghiệp cần đảm bảo đủ chất lượng, kiểu dáng độc đáp, và đăng kí thương hiệu để cạnh tranh với các loại hàng hóa đã có sẵn trên thị trường Nga, theo Vinatex cho biết. 

Ngoài ra, thách thức còn đến từ việc tiếp cận thị trường với hệ thống các qui định và luật lệ riêng mà doanh nghiệp không nắm bắt sẽ chịu nhiều thiệt thòi. Điều kiện thời tiết khắc nghiệt tại một số vùng và thay đổi theo vùng miền trên lãnh thổ rộng lớn của nước Nga còn đặt ra những yêu cầu về một kế hoạch xuất khẩu chi tiết, cụ thể và sản phẩm được sản xuất có nghiên cứu thị trường kĩ lưỡng.

Như vậy, để thâm nhập sâu hơn vào thị trường Nga, bên cạnh việc tìm hiểu cụ thể các qui định và luật lệ, chế độ hưởng ưu đãi dành cho Việt Nam, các công ty xuất khẩu Việt Nam còn cần nghiên cứu thị trường kĩ lưỡng và phát triển mối quan hệ dài hạn với nhà mua hàng Nga thông qua những hợp đồng thông dụng.

Hotline